Thời gian ngủ cho trẻ theo từng độ tuổi

Ngủ đủ giấc trẻ sẽ thông minh hơn, vì giấc ngủ giúp khôi phục lại năng lượng cho cơ thể, giúp các hoạt động hàng ngày của trẻ được liên tục và hiệu quả. Thời gian ngủ là thay đổi theo từng độ tuổi. Vì vậy nuoiconkhoe mách mẹ thời gian ngủ cho từng độ tuổi để các mẹ cho con ngủ đủ giấc nhé.

Ngủ đủ giấc trẻ sẽ thông minh hơn, vì giấc ngủ giúp khôi phục lại năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể sản sinh được các hormon tăng trưởng và phát triển, giúp các hoạt động hàng ngày của trẻ được liên tục và hiệu quả. Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến vận động và tập trung trong ngày của trẻ. Vì vậy các mẹ cần cho con ngủ đủ giấc theo thời gian biểu cho từng độ tuổi.

1.Thời gian ngủ cho trẻ từ 1-4 tuần tuổi:

Ở độ tuổi này trẻ thường ngủ từ 15-18 giờ mỗi ngày và chia làm nhiều cữ theo nhu cầu ăn và đi vệ sinh của trẻ, mỗi cữ ngủ khoảng 30 phút đến 2 giờ. Với các bé sinh non và có vấn đề về đường tiêu hóa sẽ có cữ ngủ ngắn hơn.Trong thời gian này trẻ chưa hình thành được chu kỳ ngủ theo chu kỳ ngày đêm như người lớn nên

2. Thời gian ngủ cho trẻ từ 1-2 tháng.

Độ tuổi này trẻ thường ngủ từ 14-15 giờ mỡi ngày. Thời gian ngủ có thể kéo dài một vài phút đến vài giờ. Trong giấc ngủ, chúng thường hoạt động, co giật tay chân, mỉm cười, bú và thường xuất hiện không ngừng nghỉ. Từ 6 tuần trở đi đã có thể hình thành chu kỳ ngủ ngày đêm của trẻ nên mẹ cần tập cho trẻ nhận biết ngày và đêm bằng cách ban ngày thì bật đèn cho sáng và tạo tiếng ồn, chơi nhiều với trẻ, khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ có thể sử dụng khăn mềm ướt rửa mặt cho trẻ tỉnh ngủ. Ban đêm nên tạo không gian yên tĩnh và tắt đèn kể cả đèn ngủ.

3. Thời gian ngủ cho trẻ từ 3-11 tháng

Trẻ trong giai đoạn này đã ngủ ít hơn vào ban ngày và đã có những biểu hiện giao tiếp với người khác. Vì vậy điều quan trọng trong thời điểm này là tạo thời gian biểu ngủ đúng giờ cho trẻ để trẻ giao tiếp với người lớn và có nhịp sinh học ổn định. Thời gian ngủ thường là 11-14 giờ trong ngày, ban ngày trẻ chỉ ngủ khoảng 2 - 4 giờ. Từ 6 tháng tuổi bữa ăn đêm là không cần thiết với trẻ, 70-80% trẻ không cần ăn đêm từ 9 tháng tuổi để trẻ có giấc ngủ sâu.

Thời điểm này cũng nên khuyến khích trẻ tự ngủ bằng cách sử dụng núm ti giả để trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

trẻ ngủ 2

4. Thời gian ngủ cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Bé cần ngủ khoảng 12-14 giờ mỗi ngày, cho đến 18 tháng trẻ chỉ cần ngủ ban ngày 1-3 giờ, nhưng nên tránh cho bé ngủ gần buổi chiều tối sẽ làm trẻ khó đi ngủ đúng giờ vào ban đêm. Nhiều trẻ mới biết đi sẽ gặp vấn đề giấc ngủ bao gồm không muốn đi ngủ và thức giấc vào ban đêm. Nỗi sợ hãi ban đêm và những cơn ác mộng cũng rất phổ biến cho trẻ ở lứa tuổi này.

Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến các vấn đề giấc ngủ như: gia tăng hoạt động chân tay, gia tăng nhận thức và giao tiếp với môi trường bên ngoài, sự phát triển trí tưởng tưởng của trẻ sẽ gây trở ngại cho giấc ngủ. Các mẹ nên quan sát khi trẻ buồn ngủ hoặc có hành vi khác lạ vào ban ngày là thường trẻ không ngủ đủ giấc hoặc có giấc ngủ không sâu vào ban đêm.

5. Thời gian ngủ cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

Trẻ mẫu giáo thường ngủ 11-13 tiếng mỗi đêm và hầu hết không ngủ trưa sau khi năm tuổi. Ở lứa tuổi này sự phát triển của trí tưởng tượng cũng khiến trẻ có những cơn ác mộng vào ban đêm. Vì vậy mẹ nên tạo cho con không gian phòng ngủ thoáng mát, yên tĩnh (không nên để ti vi trong phòng ngủ), nên trò chuyện hoặc kể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủ sẽ giúp con dễ vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.trẻ ngủ 3

6. Thời gian ngủ cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi

Trẻ em trong độ tuổi từ năm đến 12 tuổi cần ngủ 10-11 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên trong độ tuổi đi học này ngoài thời gian chơi còn cần thời gian học đi học ở trường, học thêm và làm bài tập ở nhà, tham gia thể thao và các hoạt động xã hội khác nên thời gian ngủ khác nhau rất nhiều ở các trẻ.

Ngoài ra, trẻ em trong độ này đã có hiểu biết và biết quan tâm nhiều hơn với TV, máy tính, các phương tiện truyền thông và Internet cũng như các sản phẩm caffeine - tất cả các yếu tố trên đều có thể dẫn đến khó ngủ, ác mộng và gián đoạn giấc ngủ của trẻ. Vì vậy vấn đề về giấc ngủ và rối loạn giấc ngủ rất phổ biến ở lứa tuổi này. Ngủ kém hoặc không đầy đủ có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, các vấn đề về hành vi như hiếu động thái quá và các vấn đề về nhận thức có ảnh hưởng đến khả năng học tập ở trường của trẻ.

Do đó bố mẹ nên chú ý phân bổ thời khóa biểu sinh hoạt trong ngày cho con được hợp lý, không nên cho con sử dụng các chất gây khó ngủ như caffein, xem tivi, máy tính trước khi ngủ để trẻ có giấc ngủ đủ ngon giấc và phát triển khỏe mạnh

7. Thời gian cần cho trẻ từ 12 trở lên

Giấc ngủ thực sự quan trọng cho trẻ giai đoạn này để duy trì hoạt động của trí não và kiểm soát được hành vi cũng như giữ cho cơ thể luôn được khỏe mạnh. Bố mẹ nên khuyến khích con ngủ đủ giấc (khoảng 7-9 giờ mỗi ngày).

Nuoiconkhoe tổng hợp từ sleepforkids

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: