Tập cho bé thói quen ăn rau thật đơn giản

Rau củ quả luôn là thứ tuyệt đối không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Ngoài công dụng cung cấp chất xơ giúp chống táo bón, rau củ quả còn góp phần bổ sung cho trẻ hàng loạt vitamin khác nhau, giúp trẻ phát triển hoàn thiện cả thể chất lẫn tinh thần.

Thế nhưng, thực tế rất nhiều trẻ không thích hoặc gần như không “nhá” nỗi một phần rau nhỏ trong toàn bộ khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở thói quen ăn uống trong gia đình hoặc do trẻ không được làm quen sớm với loại thực phẩm này.

Để trẻ có thể yêu thích món rau, ngay từ bây giờ, các mẹ nên:

Hình thành thói quen ăn rau từ nhỏ:

hãy luôn xác định rau củ quả là thực phẩm thiết yếu trong từng bữa ăn thay cho thói quen chỉ dùng để trang trí. Với thực đơn mỗi ngày, các mẹ tuyệt đối không nên để vắng mặt món rau, củ. Trái cây tươi như chuối, đu đủ, táo,… cũng là những món cần thiết phải bổ sung hằng ngày cho trẻ. Ngoài ra, người lớn trong gia đình nên làm gương cho trẻ bằng việc ăn uống đa dạng, đúng cách các loại rau củ quả. Cha mẹ thường xuyên ăn rau quả đầy hứng thú, ngon miệng cũng sẽ là cách hữu hiệu để bé có hứng thú hơn với món rau.

Nếu thực đơn ăn uống thường xuyên ít hoặc vắng bóng rau củ mà chỉ toàn đồ ăn nhanh, nhiều thịt cá… thì dần dần bé sẽ không có thói quen ăn rau, không thích rau củ. Điều này dẫn đến việc trẻ bị táo bón liên tục và cả nhiều hệ lụy kéo dài về sau.

Còn đối với những trẻ thừa cân béo phì, việc không ăn hoặc ăn ít rau củ quả lại càng làm cho tình trạng thừa cân thêm trầm trọng.

Khen ngợi, động viên, khuyến khích:

Với những bé lớn hơn, việc tập cho con ăn rau củ quả sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không thể nếu bạn thật sự chịu khó và kiên trì. Ban đầu, dù con ăn ít, bạn cũng đừng quên khen ngợi, động viên bé. Nên khuyến khích con thử nhiều loại rau quả khác nhau. Khi bé đã dễ “chấp nhận” hơn với món rau, bạn cần khuyến khích, tạo điều kiện duy trì thói quen này của con. Việc bạn thủ thỉ cùng con những câu như: “Con mẹ dạo này lớn nhanh quá, do ăn rau đấy mà”, “Do ăn rau quả nhiều mà da con đẹp lên bao nhiêu này”… cũng sẽ có tác dụng không tồi.

Có thể rủ con tham gia vào việc trồng rau, đi chợ, chế biến món ăn…

Những gia đình có vườn nhỏ, hãy tận dụng không gian này để cùng con trồng và chăm sóc một số loại rau dễ trồng như rau cải, mồng tơi… Đây không chỉ là cách để gia đình có thêm nguồn thực phẩm xanh, sạch mà còn là cơ hội để bạn dạy bé thật nhiều bài học bổ ích cũng như khơi dạy niềm yêu thích ăn rau trong trẻ.

Với những gia đình không có vườn rau, bạn có thể bù lại bằng việc cùng con đi chợ, siêu thị và cho con chọn mua những món rau củ quả bé thích. Việc được cùng tham gia đóng góp công sức của mình khi nhặt rau, rửa rau… cũng sẽ giúp bé đón nhận món ăn dễ dàng hơn.

Thay đổi thực đơn, trình bày đẹp mắt:

Bạn hãy chịu khó lựa chọn nhiều loại trái cây, rau củ có hương vị và màu sắc khác nhau để chế biến món ăn cho con. Cần thường xuyên thay đổi thực đơn, có thể nấu canh, xào, trộn, luộc… để tránh dẫn đến việc bé ngán và ghét rau củ. Khi bày biện món ăn, cố gắng kết hợp màu sắc, cắt tỉa và trình bày đẹp mắt. Màu sắc bắt mắt và thường xuyên thay đổi thực đơn cũng là lí do khiến bé thích ăn rau củ quả hơn.

Có kiến thức để tránh xa những loại rau quả, cách chế biến gây ngộ độc:

Nên chọn rau củ quả tươi sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, các mẹ phải tìm hiểu để có kiến thức nhằm tránh việc chế biến các món ăn từ rau quả có thể dễ gây ngộ độc, chẳng hạn: nước củ dền không dùng để pha sữa, khoai tây mọc mầm không nên dùng để chế biến món ăn,…